Hướng dẫn chi tiết cách thi lấy bằng lái xe Ôtô B2 trong quá trình thi Sát hạch Lái xe hạng B2
( áp dụng chung cho thi sát hạch lái xe hạng C )
Lưu ý: Từ ngày 01/04/2016 Quy trình thi sát hạch lái xe ô tô B1, B2 áp dụng thêm bài thi " ghép xe vào nơi đỗ theo chiều ngang " hay còn gọi là đỗ song song vào quy trình sát hạch cấp bằng lái xe
thi sát hạch lái xe ô tô |
Xin chào tất cả các anh/chị/em đang theo khóa học lái xe Ô tô lấy bằng lái xe Ôtô hạng B1 và B2, C.
Sau đây tôi sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết toàn bộ quá trình dợt xe chip ( xe cảm ứng chấm điểm trong sát hạch lái xe hạng B và C.. ) và quá trình thi sát hạch thực hành trong sa hình để mọi người vững tin trước ngày thi cũng như chuẩn bị tâm lý để thi đạt kết quả cao nhất.
Địa điểm thi Sát Hạch: Tất cả các sân thi sát hạch lái xe ô tô B2, C đều như nhau tại khu vực TP HCM.
Cụ thể tôi sẽ chia toàn bộ quá trình làm 4 phần cụ thể để mọi người nắm rõ từng phần.
Phần 1: Tập dợt xe thiết bị cảm ứng sát hạch trước ngày thi sát hạch chính thức.
Phần 2: Thi lý thuyết luật giao thông 450 câu hỏi với 23 bộ đề và 30 câu hỏi chính thức
Phần 3: quy trình Thi sát hạch thực hành trên xe sát hạch trong sa hình bao gồm thủ thuật không bị trừ điểm hoặc rớt.
Phần 4: Phần thi Điều khiển ứng xử lái xe trên đường phố đông người.
Xong 4 phần trên là mọi người có thể yên tâm ra về và đợi ngày nhận bằng.
Chúng ta bắt đầu nào!
Phần 1: Trước ngày thi Sát hạch chính thức mọi người sẽ được thầy dạy thực hành lái xe sắp xếp và đăng ký thời gian để mọi người đợt xe thiết bị cảm ứng chấm thi chính thức. Mọi người có thể tập đợt xe thiết bị cảm ứng bằng cách đăng ký với giáo viên dạy thực hành hoặc đăng ký trực tiếp tại quầy quản lý xe Sát hạch của Trung tâm. Đăng ký với giáo viên dạy thực hành thì mọi người chạy xe thiết bị cảm ứng được tính theo vòng. Giá khi đăng ký dợt xe thiết bị qua thầy dạy thực hành là 150.000 vnđ/ 1 vòng từ bài xuất phát đến bài kết thúc. Giá khi đăng ký trực tiếp tại quầy quản lý xe Thiết bị cảm ứng là400.000 vnđ / 1 giờ. Theo ý kiến của chính bản thân tôi thì mọi người nên đăng ký dợt xe Thiết bị tại quầy quản lý xe thiết bị chấm thi sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với đăng ký qua thầy ( vì chi phí thuê giờ xe thiết bị này tự mọi người bỏ ra để thuê và dợt xe ), vì mọi người mới lên sân Sát hạch nên không biết và hoàn toàn nghe theo sự hướng dẫn của thầy dạy thực hành. 1 vòng từ bài xuất phát kết thúc nếu mới chạy thì hết khoảng 15 đến 18 phút, còn nếu đã chạy được 1 đến 2 vòng thì trung bình chạy chỉ khoảng 10 đến 12 phút / 1 vòng. OK thế là mọi người đã biết chi tiết ngày dợt xe thiết bị cảm ứng chấm thi trong Sát hạch lái xe và chọn cho mình cách thuê giờ xe .
- Phần 2: Bước vào ngày thi chính thức mọi người sẽ được thầy dạy thực hành thông báo lên sân sớm vào khoảng 5h30 phút để học viên nào có nhu cầu dợt them giờ xe thiết bị trước khi thi Sát hạch chính thức thì tiếp tục dợt. Vào cổng mọi người sẽ được xác nhận danh tính và được phát thẻ học viên, nhận thẻ học viên xong mọi người vào tập trung tại canteen, ai có nhu cầu dợt thêm giờ xe thiết bị cảm ứng thì ra dợt. Khoảng 8h sáng thì Bộ phận quản lý thi sẽ báo cho mọi người tập trung tại phòng xác nhận hồ sơ và điểm danh lấy số báo danh. Sau khi có số báo danh và thủ tục hoàn tất hồ sơ đã xong mọi người giữ, nhớ số báo danh của mình ra trước phòng thi Lý thuyết ngồi chờ gọi tên, mọi người nên ăn sáng vừa phải và nhớ đi vệ sinh trước khi vào phòng thi để cho tâm lý được thoải mái nhé. Sauk hi được gọi tên và vào phòng thi Lý thuyết luật giao thong 450 câu hỏi giáo viên quản lý phòng thi sẽ hướng dẫn để làm bài thi. Sau khi làm bài xong chưa hết thời gian thì báo giáo viên quản lý lại xác nhận và học viên xác nhận số điểm của mình. Kết quả đạt sẽ được giáo viên trả CMND gốc và ra phòng chờ thi Sát hạch thực hành nghe gọi tên và nộp CMND gốc tại quầy quản lý Sát hạch thực hành lái xe và đăng ký thi xe số mấy? ( .thường thì dợt xe thiết bị cảm ứng số mấy thì sẽ được chọn xe đó để thi Sát hạch thực hành luôn nhé ) . Sau khi được gọi tên sẽ có giáo viên hướng dẫn nhận hồ sơ thi và ra phòng chờ nộp hồ sơ đợi gọi tên để nhận xe thi nhé.
-Phần 3: Nhận xe và bắt đầu phần thi quan trọng quyết định cho 3 tháng mong mỏi, đợi chờ và lo lắng. Học viên nên cởi bỏ những gì gây khó chịu trên người như áo khoác, giầy quá chật, hay mũ nón… và nhớ đi vệ sinh trước lúc lên xe thi nhé. Sauk hi nhận xe học viên nhớ chỉnh lại ghế ngồi cho thoải mái, sau khi ngồi thấy ok rồi thì bắt đầu nhé: Đề xe nổ và thử đệm nhẹ chân ga cho lỏng chân ra rồi nới chân ga ra. ( quá trình thi chúng ta không cần sử dụng chân ga trừ lúc khởi hành ngang dốc và phần tăng tốc nhé). Bắt đầunhả thắng ( phanh ) tay ra, đạp hết chân côn vào số 1 và nhả nhẹ và từ từ chân côn ra cho xe chuyển động lên và dừng trước vạch xuất phát, sau khi xe trước đã xuất phát và sắp qua dốc thì thầy giáo quản lý sân thi Sát hạch ra hiệu cho ta xuất phát.
Học viên thi sát hạch thực hành lái xe hạng B và C chú ý:
Có 11 bài thi chính trong sân sát hạch ( mới 2016 )
- Xuất phát
- Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
- Dừng xe, khởi hành trên dốc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc)
- Đi xe qua hàng đinh
- Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
- Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
- Ghép xe vào nơi đỗ theo chiều dọc (lùi chuồng)
- Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
- Tăng tốc, tăng số
- Ghép xe vào nơi đỗ theo chiều ngang ( đỗ song song ) mới 2016
- Kết thúc
3 Bài thi phụ
- Dừng xe nguy hiểm
- Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông
- Lái xe ngoài đường trường
Nhắc nhỡ: Ngoài ra còn có những bài thi phụ là Dừng xe nguy hiểm, Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông và Lái xe ngoài đường trường.
Tôi nghĩ rằng bí quyết lớn nhất của thi lái xe trong sa hình là đi chậm, thật chậm. Đi chậm sẽ giúp ta đánh lái được chính xác, không vội vàng (khi qua chữ Z, chữ S, vào chuồng), có thời gian căn chỉnh bánh phải đi vào hàng đinh, dừng đúng chỗ và nhẹ nhàng tại điểm dừng xe nhường đường cho người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt.
Các xe tập lái và thi thường để ga-răng-ti cao nên vào số 1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã khá nhanh. Vì vậy muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, tức là chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không ấn hết côn) và giữ nguyên ở mức đó cho đến khi xe đi chậm như mình mong muốn. Nếu đỡ côn rồi mà xe có chỗ vẫn còn nhanh thì rà phanh, tức là đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn. Đỡ được côn và rà được phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình.
Bài thi “ Xuất phát”: bật xin nhan trái và đợi khoảng 10s sẽ nghe tiếng “ Xuất Phát “ phát ra từ bộ cảm biến chấm điểm gắn trên xe thì cho xe chuyển động qua vạch Xuất phát, sau khi xe chuyển động qua vạch xuất phát thì sẽ nghe tiếng “ bính boong” phát ra từ cảm biến ta nhanh tay gạt tắt xinnhan( k tắt xinhan bị trừ 5đ ).
Bài thi “ Dừng xe nhường đường cho người đi bộ qua đường “: Xong chừng 2 đến 3s sẽ nghe tiếp tiếng báo từ cảm biến “ tiếp tục bài thi dừng xe nhường đường cho người đi bộ qua đường “ cho xe dừng trước vạch( dừng quá vạch trừ 5đ, dừng chưa tới vạch trừ 5đ), dừng xe khoảng 3-4s thì tiếp tục cho di chuyển tới để tiếp tục thi.
Bài thi “ Dừng và khởi hành ngang dốc” : ( dừng quá vạch hoặc chưa tới vạch sẽ bị chấm rớt, để xe tuột dốc quá 50cm sẽ bị chấm rớt, ở mọi bài thi nếu để xe chết máy mỗi lần bị trừ 5đ ) Xe vừa lên đầu dốc cảm biến sẽ báo “ Tiếp tục bài thi dừng và khởi hành ngang dốc “ cho xe chạy lên dốc và dừng trước vạch quy định, vì phần thi này rất khó và rất dễ rớt nên học viên đặc biệt lưu ý. Ta đạp hết chân côn và đồng thời đạp hết chân phanh và giữ nguyên cả chân côn và chân phanh ( thắng chân ) cho xe dừngtrong phạm vi yêu cầu. Để xe không bị tuột dốc, chết máy khi khởi hành ta làm như sau. Sau khi dừng xe khoảng 3-4s ta bắt đầu cho xe chuyển động vì xe đang ở tên dốc nên khi ta khởi động sẽ dễ mắc những lỗi như xe chết máy, tuột dốc… để xe nhẹ nhàng qua dốc ta làm như sau: Nhả thật từ từ chân côn ra ( thật từ từ nếu nhả gấp sẽ chết máy ) nhả từ từ chân côn ra cho tới khi xe rung rung mạnh thì ta giữ nguyên chân côn và từ từ nhả chân phanh ra thì xe sẽ chuyển động ta nhả luôn chân côn ra cho xe từ từ qua dốc, nếu trường hợp nhả hết phanh, côn mà xe chưa chuyển động thì ta đệm chân ga cho xe vọt qua dốc. nếu xe tuột dốc sau khi nhả chân phanh thì ta nhanh chân đạp đệm chân ga cho xe chuyển động qua dốc, nếu xe chết máy thì nhanh chân đạp hết chân phanh và nổ máy làm lại các bước trên để xe qua dốc, còn bị chấm rớt vì lỗi thì quá xui.
học viên thi bài thi dừng và khởi hành xe ngang dốc |
Bài thi “ qua vệt bánh xe “: Sau khi xe qua dốc cảm biến sẽ báo “ tiếp tục bài thi qua vệt bánh xe “ ta vòng xe vào khu vực thi của hạng B2 để thi bài thi “ qua vệt bánh xe “. Ta canh sao cho tâm vô lăng lái xe thẳng hàng với điểm chia giữa 2 màu sơn trên phần cạnh ngăn ngoài rìa đường, xe chuyển động vào vạch cảm biến sẽ nghe tiếng “ bính boong” từ cảm biến. ( cán vạch bị trừ 5đ, đè vạch bị trừ 10đ ) ta cho xe từ từ chuyển động qua vệt bánh xe.
học viên thi bài thi qua vệt bánh xe |
Bài thi “ đi qua đường hẹp vuông góc” : Sau khi đi qua bài thi “ qua vệt bánh xe” Cảm biến sẽ báo “ bài thi tiếp theo “ đi qua đường hẹp vuông góc “ ta cho xe từ từ đi qua đường vuông góc ( cán vạch bị trừ 5đ ).
Bài thi “ tình huống nguy hiểm “: Bài thi này sẽ xuất hiện 1 lần duy nhất trong toàn bộ quá trình thi Sát hạch thực hành lái xe hạng B2, C và ngẫu nhiên. Chú ý: Bài thi này chỉ gặp 1 trong 3 bài thi: sau bài thi “ qua đường hẹp vuông góc”, sau bài thi “ qua ngã tư có tín hiệu đèn lần 2 “, sau bài thi “ Thay đổi số trên đường dài “. Gặp 1 lần sau 3 bài trên thì sẽ không gặp nữa. Trong bài thi này khi đang di chuyển xe thì bất chợt 1 hồi âm thanh “ toong, toong, toong “ liên tục phát ra từ cảm biến ta nhanh chóng đạp hết chân côn đồng thời đạp hết chân phanh ( chân thắng) cho xe dừng lại ngay lập tức, và nhanh chóng bấm nút bật đèn tín hiệu “ ưu tiên “, sau khi hồi âm thanh báo “ toong, toong…” đã hết thì ta nghe thêm 1 tiếng âm thanh “ bính boong” đợi 2s ta bấm nút tắt đèn tín hiệu “ ưu tiên “ và cho xe di chuyển tiếp. ( làm không đúng quy trình sẽ bị trừ 10đ ).
Bài thi “ qua ngã tư có tín hiệu đèn “: sau khi qua bài thi ngẫu nhiên “ tình huống nguy hiểm “ cảm biến sẽ báo “ Bài thi tiếp theo qua ngã tư có tín hiệu đèn “. Ta cho xe dừng trước vạch khoảng 3m và chờ đèn đỏ còn 3s ta cho xe từ từ chuyển động tới trước khi xe cán vào vạch cảm biến cũng là lúc đền đỏ chuyển sang đèn xanh đồng thời nghe tiếng “ boong” ta cho xe chạy qua ngã tư ( đèn xanh có 7s )nếu cần thiết ta đệm thêm ga cho xe vọt qua ngã tư. ( vượt đèn đỏ bị trừ 10đ).
học viên thi bài thi qua ngã 4 có đèn tín hiệu |
Bài thi “ Đường vòng quanh co “: Sau khi qua ngã tư Cảm biến sẽ báo “ tiếp tục bài thi qua đường vòng quanh co” ta cho xe chuyển động tư từ vào đường quanh co, khi cán qua vạch cảm biến sẽ nghe tiếng “ bính boong “ phát ra từ cảm biến ta cho xe đi qua đường vòng quanh co. ( cán vạch biên bị trừ 5đ).
Bài thi “ qua ngã tư có tín hiệu đèn” : Ta thực hiện giống như bài “ qua ngã tư có tín hiệu đèn “ trước.
Bài thi “ ghép xe vào nơi đỗ theo chiều dọc”: ( cán vạch biên trừ 5đ, làm sai quy trình trừ 25đ). Sauk hi qua ngã tư Cảm biến báo” Bài thi tiếp theo ghép xe vào nơi đỗ “ Ta cho xe vào nơi đỗ, chạy sát biên bên trái cho tới khi cán qua vạch cảm biến nghe “ bính boong “ và di chuyển xe dừng sao cho vai của mình ỡ giữa khoảng trống cho đỗ xe và đánh hết lái về bên phải rồi cho xe di chuyển về trước sao cho cạnh của đuôi xe chạm vào chỗ vạch chia màu sơn đen trắng của đường biên. Rồi đánh hết lái qua trái chuyển cần số về số lùi cho xe lùi vào nơi đỗ, nhìn gương chiều hậu khi thấy chiều dài của xe song song với vạch biên của phần bên nơi đỗ thì trả lái cho xe lùi thẳng vào, xe lùi vào nhìn bánh xe lọt qua vạch cảm biến và nghe “ bính boong” thì trả số tới ( số 1 ) điều khiển xe ra khỏi nơi ghép xe.
học viên đang tập ghép xe vào nơi đỗ |
Bài thi “ rẽ trái qua ngã tư có tín hiệu đèn “: Ta thực hiện giống như 2 bài “ qua ngã tư có tín hiệu đèn “ trước. và cho xe rẽ trái.
Bài thi “ dừng xe nhường đường cho xe lửa “:( dừng quá hoặc chưa tới vạch bị trừ 5đ) sau khi rẽ trái qua ngã tư cảm biến báo “ dùng xe nhường đường cho xe lửa” ta cho xe dừng ngang vai với cột biển báo stop. Dừng 2s ta cho xe đi tiếp.
Bài thi “ thay đổi số trên đường dài “: ( chạy quá tốc độ bị trừ 1đ, chạy không đúng tốc độ bị trừ 5đ ). Nghe tiếng “ bính boong” phát ra từ cảm biến ta cho xe dừng lại, đồng thời gạt cần số qua số 2, rồi gạt cần số lại số 1 và cho xe chạy đạp hết ga khi xe chạy tới sát biển báo “ hạn chế tốc độ tối đa 20km “ thì ta rà phanh chân cho xe chậm lại với tốc độ dưới 20km.
Bài thi “ ghép xe vào nơi đỗ theo chiều ngang”: ( mới áp dụng từ 01/04/2016 ). Bài thi này chỉ có 2' để hoàn thành, quá 2' sẽ bị chấm rớt, Làm sai quy trình cũng chấm rớt, để bánh xe cán lên vạch cảm biến màu đen cũng bị chấm rớt. cán vạch vàng trừ 5đ.
xem hướng dẫn bài thi này ở đây:
Bài thi “ ghép xe vào nơi đỗ theo chiều ngang”: ( mới áp dụng từ 01/04/2016 ). Bài thi này chỉ có 2' để hoàn thành, quá 2' sẽ bị chấm rớt, Làm sai quy trình cũng chấm rớt, để bánh xe cán lên vạch cảm biến màu đen cũng bị chấm rớt. cán vạch vàng trừ 5đ.
xem hướng dẫn bài thi này ở đây:
Bài thi “ kết thúc”: ( không bật xinnhan trừ 5đ). Phần thi này ta cho xe qua ngã tư rẽ phải để qua vạch kết thúc hoàn tất bài thi. “ nhớ bật xinnhan phải nhé “.
Sauk hi kết thúc bài thi “ kết thúc “ thì trên loa phóng thanh từ phòng giám sát thi sẽ báo “ Xe số … đã thi đạt “ ta vào phòng chờ để nhận CMND và thi
bài thi cuối “ thi đường trường “ Bài thi này sẽ do giáo viên trực tiếp chấm điểm nhé. Nhận CMND thì ra xe sẽ có thầy phụ trách xác nhận tên tuổi, số báo danh và lên xe, 1 xe sẽ có khoảng 5 học viên thay phiên nhau lái khoảng 1 đến 2km/1 học viên trên quảng đường trong khu dân cư đã quy định. Sau khi xe về lại Trung tâm Sát hạch thì chúng ta thoải mái mời thầy đi nhậu nhẹt hoặc ra về luôn cũng được nhé.
bài thi cuối “ thi đường trường “ Bài thi này sẽ do giáo viên trực tiếp chấm điểm nhé. Nhận CMND thì ra xe sẽ có thầy phụ trách xác nhận tên tuổi, số báo danh và lên xe, 1 xe sẽ có khoảng 5 học viên thay phiên nhau lái khoảng 1 đến 2km/1 học viên trên quảng đường trong khu dân cư đã quy định. Sau khi xe về lại Trung tâm Sát hạch thì chúng ta thoải mái mời thầy đi nhậu nhẹt hoặc ra về luôn cũng được nhé.
Chú ý: phần thi cuối cùng “ chạy đường trường “ bên phía thầy dạy thực hành sẽ thu thêm 300.000 vnđ phí chống trượttrước khi ra xe thi phần thi “ chạy đường trường” .
Tiền này ai muốn đóng cũng được mà không đóng cũng được. “ riêng bản thân tôi không đóng số tiền này “.
Chúc mọi người có thêm thông tin hữu ích trước và chuẩn bị thi Sát hạch lấy bằng lái xe Ô tô hạng B2, C nhé.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét